Thời điểm cách đây không lâu, do tình trạng thiếu hụt container trên toàn cầu, giá cước vận tải tăng "chóng mặt" khiến Thị Trường vận tải container gặp nhiều khó khăn, đã thúc đẩy vận tải đường sắt tuyến China - châu Âu, đặc biệt khi nhu cầu hàng hoá nơi khu vực đông nam á tăng thêm.
Marco Reichel, Giám đốc trở nên tân tiến kinh doanh khoanh vùng APAC tại Crane Worldwide Logistics cho biết, công ty đang có "nhu cầu vô cùng lớn" về vận tải đường sắt. "Số lượng các chuyến tàu khởi hành từ Trung Hoa không ngừng tăng lên", ông Marco nói thêm.
Theo đại diện Crane Worldwide Logistics, từ thời gian trước tới thời điểm này, các cảng biển đã tắc nghẽn nặng nề và tình trạng lờ lững trong tiến trình vận chuyển hàng hóa vẫn còn tồn tại, ảnh hưởng lớn đến buổi giao lưu của các tàu biển trên khắp thế giới.
Nhiều chuyên gia thị trường quốc tế cho rằng việc giảm công suất của các hãng vận tải biển trong khi nhu cầu tăng cao là bất thường. Joshua Brogan, Phó chủ tịch phụ trách hoạt động chiến lược của AT Kearney, nhận định: "Các hãng vận tải lớn thường muốn đạt lợi nhuận bằng mọi giá. Họ sẽ tăng công suất khi nhu cầu tăng, từ đó tăng thị trường.
Tuy nhiên, hiện các hãng dường như không có động thái tăng công suất. vấn đề này khiến cho cầu vượt cung khiến cho giá thành cước tăng vọt".
Theo THE Alliance, sự lờ lững và gián đoạn đã trở nên nghiêm trọng đến cả ngày càng có tương đối nhiều chuyến trống, từ đó dẫn đến nhu cầu về vận tải đường sắt tăng đột biến. Đáng chăm chú, nhu cầu đang ngày càng lan rộng đến các tuyến đường khác trong khoanh vùng.
Ông Marco Reichel thông tin, Crane cũng đang vận chuyển hàng hóa qua đường sắt từ Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc. Hãng này cũng đang đưa ra một số yêu cầu đối với các con phố kết nối Vương Quốc Nụ Cười và các quốc gia khác nơi ĐNA.
"Thường những chuyến này sẽ được vận chuyển qua đường biển ngắn hoặc bằng xe tải đến Trung Hoa, tùy thuộc vào vị trí xuất phát. Tại thời điểm này, các quốc gia đang xem xét mọi biện pháp sửa chữa thay thế, ngay cả Australia", ông nhấn mạnh.
Một con phố sắt mới khác đang dần trở nên phổ biến là đường sắt viễn dương qua cảng Vladivostok của Nga, nơi các chuyến tàu có thể đi thẳng đến châu Âu mà không cần qua bất kỳ cửa khẩu biên giới nào.
Hiện Trung Quốc vẫn chưa cho phép vận chuyển hàng hóa rất không an toàn qua đường sắt. Thế nên, Vladivostok là 1 lựa chọn tốt để có thể vận chuyển những loại hàng như pin. Một lợi thế khác của Vladivostok đó là tránh được tình trạng tắc nghẽn vận chuyển hàng hóa đường sắt ngày càng gia tăng tại China.
Gần đây, đường sắt Trung Hoa đã thông báo hạn chế đối với các chuyến khởi hành, tại một số nhà ga, số toa xe giới hạn là 120 toa/ ngày. Lý do chính là do tình trạng tắc nghẽn cao tại các cửa khẩu biên giới, gây áp lực lên các điểm hải quan.
Tham khảo: The Loadstar
>>> Nguồn: Vận chuyển đường sắt từ Việt Nam hưởng lợi giữa ‘cơn khát’ container
0 nhận xét:
Đăng nhận xét