Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Chính xác quá lớn

Gothic Lãng mạn

THE tiền thân thực sự của supernaturalism trong văn học tiếng Anh hiện đại là cuốn tiểu thuyết Gothic. Đó là hình thức kỳ lạ có thể được gọi một cách ngắn gọn thay cho sự lãng mạn bị trục xuất, vì nó nói lên một cuộc biểu tình chống lại sự dư thừa của chủ nghĩa duy lý và chủ nghĩa hiện thực vào đầu thế kỷ thứ mười tám. Chính xác quá lớn và luôn luôn phải kiềm chế dẫn đến tự do tương ứng. Như swing đời đời của con lắc của lịch sử văn học, sự lên xuống và dòng chảy của tiểu thuyết chắc chắn mang lại một phản ứng chống lại bất kỳ khắc nghiệt, vì vậy nó đã được với các tiểu thuyết của thời kỳ này. Các twilights bí ẩn của trung cổ học mời đôi mắt mệt mỏi của buổi trưa hè chói của chủ nghĩa hình thức Augustan. Tự nhiên đã trở nên quen thuộc với sự đơn điệu, vì thế những người đàn ông khao khát siêu nhiên. Và do đó, cuốn tiểu thuyết Gothic ra đời. Gothic được sử dụng ở đây để chỉ định cuốn tiểu thuyết của thế kỷ XVIII của khủng bố đối phó với các vật liệu thời trung cổ.
Đã có một số sử dụng của lạ trong tiểu thuyết tiếng Anh trước khi Horace Walpole, nhưng cuốn tiểu thuyết khủng bố thích hợp thường được thừa nhận để bắt đầu với sự tò mò lãng mạn của ông, Lâu đài Otranto. Cuốn tiểu thuyết Gothic đánh dấu một sự thay đổi khác biệt trong hình thức của văn học trong đó supernaturalism thể hiện. Trước đây các yếu tố siêu nhiên đã xuất hiện trong bộ phim truyền hình, trong các sử thi, trong bản ballad và thơ khác, và trong những câu chuyện dân gian, nhưng không đáng kể trong tiểu thuyết. Bây giờ, tuy nhiên, trong một thời gian đáng kể các ma [7] chủ đề đang nổi bật nhất trong tiểu thuyết dài, trái ngược với những câu chuyện ngắn mà sau này là để thay thế nó như một phương tiện cho lạ. Sự lắc lư này của hình thức là một khía cạnh khác biệt và thú vị của sự phát triển của supernaturalism trong văn học và sẽ được thảo luận sau.
Với sự thay đổi này ở dạng đến một sự thay đổi tương ứng trong các vật liệu của tường thuật ma quái. Thơ nói chung trong tất cả các lần đã tự do sử dụng các yếu tố khác nhau của supernaturalism. Sử thi có một số chủ đề khác nhau, chẳng hạn như thăm thế giới thấp hơn, tầm nhìn của thiên đàng, và xung đột giữa các cường trọng và thiêng liêng, và mang trong nhân vật thần thoại, thần, nữ thần, á thần, và như thế. Số phận là một nhân vật di chuyển trong bộ phim truyền hình cũ, trong khi lượt phụng vụ giới thiệu ma quỷ, thiên thần, và thậm chí cả hoàng như nhân vật trong hành động. Trong bộ phim cổ điển và Elizabeth chúng ta nhìn thấy hồn ma, phù thủy, nhà ảo thuật, như chuyện bi đát. Lãng mạn thời trung cổ, văn xuôi cũng như chansons vần và lặp âm, de Gesté, Lais, và vân vân, đã thu hút đáng kể trên siêu nhiên cho các tài liệu phức tạp trong các hình thức khác nhau, và chắc chắn nhiều yếu tố hiện tại của chúng tôi xuất phát từ trung cổ học. Tales of the Celtic Otherworld, của cổ tích truyền thuyết, phép thuật, rất phổ biến trong chuyện tình cảm sớm, cho thấy một sự hồi sinh mạnh mẽ để ngày.
Cuốn tiểu thuyết Gothic liên quan chặt chẽ hơn với bộ phim truyền hình hơn là sử thi hay thơ như The Faerie Queene hoặc Comus. Mặt khác, các tiểu thuyết sau và những câu chuyện, trong khi ít chịu ảnh hưởng bởi truyền thống mạnh mẽ, cho thấy nhiều dấu vết sử thi hơn không lãng mạn Gothic. Các tour du lịch sử thi thông qua thiên đàng và địa ngục, việc sử dụng xa hoa của các thiên thần, ma quỷ, và thậm chí cả các vị thần linh, sự ra đời của các nhân vật thần thoại và số liệu mà không được nhìn thấy trong tiểu thuyết Gothic, xuất hiện đến một mức độ đáng kể trong các câu chuyện của thời gian gần đây. Trong Gothicism chúng ta thấy rằng các vị thần linh biến mất mặc dù ma quỷ vẫn còn. Không có ma cà rồng, cho đến nay như tôi đã có thể tìm thấy, mặc dù là sói và [8] Lycanthrope xuất hiện, mà đã vắng mặt từ bộ phim truyền hình (lưu trong The Duchess of Malfi). Các yếu tố khác được xem như sự khởi đầu của supernaturalism khoa học mà là để trở nên nổi bật trong thời gian sau đó. Người Do Thái lang thang đi vào và elixir của cuộc sống và đá của triết gia đạt được tầm quan trọng. Supernaturalism cơ khí và sức mạnh kỳ lạ cho vật vô tri vô giác dường như có nguồn gốc của họ ở đây, được phát triển đáng kể hơn nữa trên. Supernaturalism liên quan đến động vật, liên quan đến cả những câu chuyện thần thoại của quá khứ và đến các khía cạnh khủng khiếp hơn của tiểu thuyết sau đó, được ghi nhận trong sự lãng mạn khủng bố.
Ẩn dụ và biểu tượng đang hiện diện trong một mức độ nhẹ, như trong Melmoth và Hall of Eblis Vathek, mặc dù không nhấn mạnh như trong văn học hiện đại hơn. Hài hước còn thiếu trong sự lãng mạn Gothic, tiết kiệm như các nhà văn cung cấp nó vô tình. Trong Gothicism bản thân chúng ta có thực tế không có châm biếm, mặc dù Jane Austen và Barrett châm biếm tiểu thuyết khủng bố chính nó trong burlesques ngon mà cười nó ra khỏi tòa án.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét